Chúng tôi đánh giá xe Mercedes-Benz E 300 AMG 2021 là chiếc sedan hạng sang mang đến cảm giác chạy nhẹ nhàng trong phố và sự mạnh mẽ khi leo đèo Tam Đảo.
Đó là mùa hè “cháy da, cháy thịt” được nhà thơ Trần Đăng Khoa miêu tả trong bài trong “Hạt gạo làng ta” đã in sâu vào tâm trí của bao lớp thế hệ thiếu nhi Việt Nam.
Giữa cái nắng như thiêu, như đốt của của trời Hà Nội những ngày giữa tháng 6, chúng tôi tìm kiếm cho mình điểm dừng trên trên hành trình trải nghiệm chiếc Mercedes-Benz E 300 AMG 2021. Đó là Tam Đảo - Thị trấn mờ sương được ví như Sapa thu nhỏ cách Hà Nội 70 km, với khoảng 2h đi xe. Nơi đây được biết đến là nơi có khí hậu trong lành, mát mẻ quanh năm và là địa điểm được nhiều bạn trẻ tìm đến khám phá.
Xuất phát từ Hà Nội, cả đoàn chúng tôi chạy đua với thời gian để tránh cái nắng xé thịt của chốn đô thị lúc 6h30 sáng với người bạn đồng hành là phiên bản cao cấp và mới nhất của dòng sedan hạng sang cỡ trung đến từ thương hiệu “Ngôi sao 3 cánh” với phong cách thể thao, hòa quyện với chất sang vốn có từ trước.
Ở phiên bản nâng cấp lần này, Mercedes-Benz E 300 AMG 2021 sở hữu khá nhiều thay đổi về ngoại hình, nội thất giúp chúng tôi có những trải nghiệm mới mẻ, thú vị hơn so với “người tiền nhiệm”.
Do thời kỳ dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp nên đường phố Hà Nội vắng vẻ trông thấy. Chúng tôi bắt đầu hành trình với Mercedes-Benz E 300 AMG bằng việc chạy qua những con phố đông đúc của Hà Nội, dù đã thưa người hơn, nhưng không phải đèn đỏ nào cũng có thể đi qua trong “một nốt nhạc”. Đó vốn là “món đặc sản” người dân sống ở Thủ đô đã quá quen thuộc trong quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng ở đây.
Với lượng phương tiện đông đúc, đặc biệt xe máy vẫn là phương tiện cá nhân chiếm số lượng lớn ở Hà Nội, nên mỗi lần đạp ga chúng tôi đều tính toán kỹ lưỡng. Ngồi ở vị trí cầm lái, chiếc E 300 AMG không mang đến tầm quan sát quá tốt cho người lái nếu so với việc điều khiển một chiếc Crossover, cộng với đó là gương chiếu hậu gắn liền với trụ A là điểm trừ của xe. Hơn nữa, so với chính Mercedes-Benz E 200 Exclusive (4.930 mm), E 300 cũng có chiều dài tổng thể lớn hơn là 4.950 mm nên khi chạy trong phố cũng là điểm hạn chế với chúng tôi.
Để bù đắp cho khả năng quan sát, Mercedes-Benz E 300 AMG 2021 ở Việt Nam được hỗ trợ bởi khá nhiều trang bị an toàn với 4 cảm biến phía trước. Chỉ cần một chiếc xe máy tạt đầu, chiếc xe sẽ phát ra tín hiệu cảnh báo, nó dồn dập hơn khi khoảng cách của vật thể càng lại gần. Khi đó, việc cần làm của chúng tôi là rà phanh để đảm bảo sự an toàn.
Ngoài ra, 6 cảm biến phía sau cũng là điểm cộng lớn của chiếc xe cạnh tranh với BMW 530i M-Sport. Cùng với đó, Mercedes-Benz E 300 AMG 2021 có hệ thống camera 360 độ thực sự sắc nét được hiển thị trên màn hình 12,3 inch có độ phân giải cao, chế độ 3D khiến người lái hình dung toàn bộ không gian xung quanh một cách trực quan hơn.
Ở trong đường nội đô, chúng tôi chạy Mercedes-Benz E 300 AMG 2021 ở chế độ thông thường nên chiếc xe này thích nghi rất nhanh với cảm giác lái nhẹ nhàng, vừa đủ. Vô-lăng thể thao trợ lực điện giúp việc đánh lái rất đơn giản, đôi khi là vần một tay vẫn cảm thấy thư giãn.
Khi ở trong phố, Mercedes-Benz E 300 AMG 2021 cho thấy khả năng cách âm rất tốt với môi trường xung quanh. Ở tất cả các vị trí ngồi, những người đồng nghiệp của chúng tôi đều cho biết không nghe thấy tiếng ồn của lốp hay động cơ, ngoài trừ âm thanh đặc biệt của những chiếc xe “còi inh ỏi” ngoài kia.
Thoát khỏi đoạn đường Láng đông đúc, Mercedes-Benz E300 AMG 2021 đưa chúng tôi một mạch theo đường Bưởi trên cao hướng về Võ Chí Công để lên cầu Nhật Tân và thoát khỏi cái nóng oi bức của Hà Nội ngay từ sáng sớm.
Để đến được Tam Đảo, chúng tôi đi theo hướng cầu Nhật Tân ra sân bay. Đoạn đường này cho phép chạy với tốc độ 90 km/h ở làn ngoài cùng bên trái, 80km/h ở làn giữa. Dĩ nhiên, chúng tôi chạy maxspeed hướng về sân bay Nội Bài.
Ngay từ những nước ga đầu tiên khi kích hoạt chế độ Sport, Mercedes-Benz E 300 AMG 2021 cho thấy sự thanh thoát, tăng tốc một cách nhanh chóng. Chúng tôi chỉ mất chưa đến 6 giây để đạt tốc độ 90 km/h, với những người yêu thích sự thể thao, E 300 AMG xứng đáng được chấm điểm cao với khả năng tăng tốc ấn tượng như trên.
Với tốc độ vẫn còn khá cao, việc chuyển làn chưa bao giờ là dễ dàng với mọi mẫu xe, thường sẽ có cảm giác không an toàn. Tuy nhiên, chạy Mercedes-Benz E300 AMG 2021, bạn sẽ không có cảm giác đó bởi hệ thống khung gầm chắc chắn, đậm chất Đức là những gì chúng tôi cảm nhận được.
Ngay cả 2 vị trí phía sau, khi thắt dây an toàn, không có bất cứ sự lắc ngang nào diễn ra trên chiếc sedan hạng sang cỡ trung này. Đó là những gì mà các ông chủ ngồi ở hàng thứ 2 mong đợi khi ngồi lên chiếc xe có giá lăn bánh hơn 3 tỷ đồng này.
Ngang qua sân bay Nội Bài, sẽ có đoạn đường hạn chế tốc độ 60 km/h để đảm bảo an toàn. Lưu ý, đây là đoạn đường thường xuyên được Cảnh sát giao thông kiểm soát tốc độ nên mỗi khi đi qua đây, bạn sẽ phải chú ý hơn để tránh vi phạm tốc độ.
Trên Mercedes-Benz E300 AMG 2021 vẫn chưa có tính năng nhận diện biển báo và cảnh báo đi quá tốc độ. Do đó, chúng tôi phải chủ động làm chủ tốc độ và đã quá quen với cung đường này nên không có vấn đề gì xảy ra với người bạn đồng hành lần này, chiếc E 300 mới.
Không men theo cao tốc Nội Bài - Lào Cai mà chúng tôi tiếp tục trải nghiệm Mercedes-Benz E300 AMG 2021 ở đường nội đô ở Thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc. Do là thời kỳ dịch Covid-19 nên để vào được đây, khai báo y tế, đo thân nhiệt là điều bắt buộc. Mất khoảng 15p xếp hàng chờ đợi, cuối cùng chúng tôi lại tiếp tục hành trình đến với Tam Đảo.
Trong quá trình di chuyển, Mercedes-Benz E 300 AMG 2021 hiển thị thông số vận hành của động cơ như công suất hay mô-men xoắn ngay ở màn hình trung tâm đã được Việt hóa. Đồng thời, các chế độ hiển thị như góc nghiêng và mức tiêu hao nhiên liệu cũng được thể hiện đầy đủ trên Mercedes-Benz E300 AMG 2021.
Nhiệt độ ngoài trời vào lúc 7h30 đã rơi vào khoảng 35 độ nên chúng tôi đã phải chỉnh điều hòa thấp hơn 10 độ. Sau 5 phút, điều hòa bắt đầu làm mát không gian toàn xe, riêng ở phía sau có thể chỉnh nhiệt độ riêng. Kèm với đó là cửa gió điều hòa đặt ở bệ tỳ tay phía trước và trên trụ A nên khả làm mát của E 300 AMG cũng rất nhanh, dù so với xe Nhật thì xe Đức vẫn chưa thể bằng, nhưng vẫn ở mức tốt.
Những người đồng nghiệp của tôi tỏ ra hơi đáng tiếc khi trên chiếc Mercedes-Benz E 300 AMG 2021 giá gần 3 tỷ đồng nhưng vẫn chưa có hệ thống làm mát ghế hay massage. Đây là option mà nhiều người dùng mong đời với thời tiết nắng nóng ở Việt Nam, đặc biệt những ngày chính hè ở miền Bắc.
Sau khoảng hơn 1h đồng hồ, chúng tôi có mặt ở chân núi Tam Đảo và nghỉ ngơi chờ xe đồng hành phía sau. Phía trước là đoạn đường ngắn khoảng hơn 10 km để chinh phục Tam Đảo, điểm dừng chân của đoàn chúng tôi trong hành trình ngày hôm nay.
“Let's go” - sau khi uống vội cốc trà đá ở những quán vỉa hè, tôi lại tiếp tục ngồi lên vị trí lái để chinh phục “đảo trên núi” với những khúc cua tay áo, một trong những đoạn đường đèo “gắt nhất” gần Hà Nội.
Anh bạn đồng nghiệp tôi có nói vui, chạy Sport leo đèo ở tốc độ cao xem sao? Tuy nhiên, do đoạn đường quanh co, cua gắt nên tốc độ ở đây không cho phép các phương tiện vượt quá 50 km/h.
Không chạy nhanh, nhưng tôi vẫn có thể thử thách chiếc Mercedes-Benz E 300 AMG 2021 đến giới hạn khi tăng tốc bất ngờ để vào cua, dĩ nhiên không quá tốc độ cho phép để đảo bảo an toàn.
Động cơ I-4 2.0L tăng áp của Mercedes-Benz E 300 AMG cho công suất tối đa 258 mã lực và 370 Nm mô-men xoắn. Với một chiếc xe sedan tải trọng 1.655 kg và full tải 4 người lớn kèm một số trang thiết bị tác nghiệp, sức mạnh động cơ trên khá dư thừa.
Mercedes-Benz E 300 AMG sử dụng cần số điện tử, hộp số tự động 9 cấp 9G-TRONIC với khả năng chuyển số rất nhanh và mượt mà. Tốc độ thay đổi liên tục khi leo đèo, nhưng chiếc E 300 AMG thích ứng rất nhanh để không khiến người lái phải khó chịu khi xe chuyển số, hoàn toàn không bị giật cục như các mẫu xe phổ thông khác.
Để có sức kéo tốt, Mercedes-Benz E 300 AMG 2021 giữ tua ở mức tương đối cao khi leo dốc. Đồng thời, với lẫy chuyển số sau vô-lăng, người lái hoàn toàn có thể tùy chỉnh số thấp để xe có sức kéo tốt hơn và “kìm cương” xe khi xuống dốc.
Điều quan trọng nhất khi leo đèo có lẽ là vô-lăng của mỗi chiếc xe. Cầm vô-lăng của Mercedes-Benz E300 AMG, tôi có được cảm xúc rất mới bởi thiết kế mới, nó giống S-Class mới (chưa bán ở Việt Nam).
Không chỉ là cảm xúc mới, vô-lăng của Mercedes-Benz E300 AMG còn mang đến khả năng phản hồi với mặt đường rất chi tiết. Chúng tôi đánh giá cao phần vô-lăng này khi leo đèo bởi các tình huống diễn ra ở những khúc cua rất nhanh, đòi hỏi việc đánh lái chính xác và E 300 AMG đã làm được.
Cảm nhận rõ rệt rất với phần vô-lăng khi tiếp xúc với mặt đường thông qua bộ lốp xe Runflat có phần tương đối cứng. Chính phần lốp xe này tạo nên những cú va đập với mặt đường một cách chính xác để người lái những cảm nhận rõ ràng nhất khi điều khiển xe.
Đường lên Tam Đảo xuất hiện rất nhiều đoạn đường cấm vượt, vạch liền nên tôi lái xe khá cẩn thận. Khi qua những khúc cua, tầm quan sát của xe không thực sự tốt nên người lái sẽ thường xuyên phải quan sát qua gương cầu lồi được gắn ở lề đường.
Do là khu vực đang xây dựng nên lượng xe tải cỡ lớn chở vật liệu liên tục hoạt động không ngừng nghỉ. Thời gian này lên Tam Đảo, ngoài việc “né” những “quái xế tuổi teen” thì việc cẩn thận với những “hung thần xa lộ” ở đây cũng không bao giờ thừa.
Mặc dù đường quanh co, cua tay áo liên tục, nhưng sau khoảng gần 20 phút lên đến đỉnh Tam Đảo, cả 4 người lớn trong xe đều cảm thấy rất thoải mái và không ai bị say hay cảm giác khó chịu nhờ khả năng làm việc ổn định và hiệu quả của hệ thống treo trên Mercedes-Benz E 300 AMG.
Tác nghiệp ở Tam Đảo giữa trời nắng lúc 10-12h giờ trưa, nhưng điều an ủi đội ngũ đánh giá xe chúng tôi là chẳng có cái nóng rát mặt như Hà Nội. Thay vào đó, sự mát mẻ rất dễ chịu của thời tiết nơi đây.
Khi mặt trời đã lên đến đỉnh đầu, chúng tôi ăn vội hộp mì tôm, uống ngụm nước lọc và tiếp tục tác nghiệp nốt những công đoạn còn lại để đưa đến những hình ảnh chân thực nhất về Mercedes-Benz E300 AMG trong hành trình trải nghiệm lần này.
Sau nửa ngày, đồng hồ đã điểm 19h và cả team chúng tôi quay lại Hà Nội, trở lại với cái nóng rực người của hiệu ứng đô thị vốn đã trở thành một điều không thể thiếu trong những ngày hè này.
Mặt trời khuất sau núi, trời đã chuyển tối cũng là lúc xe lăn bánh rời Tam Đảo sau một ngày khá dài, nhưng đầy thú vị.
Lúc này, hệ thống đèn Multibeam LED của Mercedes-Benz E 300 AMG bắt đầu hoạt động hết công suất. Khi đổ đèo trời tối, đèn xe chính là vũ khí quan trọng nhất để đảm bảo an toàn cho mỗi hành trình.
Rất may, trợ thủ lần này của chúng tôi là công nghệ đèn tối tân nhất của Mercedes-Benz với tầm chiếu xa lên đến 600m, ánh sáng trắng giúp tầm quan sát của người lái rõ nét để làm chủ quãng đường tốt hơn.
Đèn Multibeam LED của Mercedes-Benz E 300 AMG có khả năng thích ứng, tự động chuyển đổi pha/cos khi gặp xe ngược chiều. Do đó, tôi không phải thao tác đèn khi cầm lái mà chiếc xe vẫn đảm bảo an toàn trên suốt hành trình.
Đồng thời, khi vào cua, đèn xe của E 300 AMG cũng tự động bổ trợ góc đánh lái để mang đến những góc chiếu tốt nhất. Rõ ràng, với những công nghệ trên, người lái hoàn toàn yên tâm để vần vô-lăng mà không có bất cứ mệt mỏi nào.
Khi mặt trời đã khuất, cảm giác thư giãn xuất hiện khi ngồi trong xe với hệ thống đèn viền 64 màu có thể điều chỉnh được của Mercedes-Benz E 300 AMG. Người dùng chỉ nhìn thấy ánh sáng hắt ra chứ dây LED không lộ thiên là sự tinh tế trong thiết kế của hãng xe Đức trên dòng sedan hạng sang cỡ trung này.
Cùng với đó, Mercedes-Benz E 300 AMG còn sở hữu hàng loạt công nghệ an toàn khác giúp việc đổ đèo an toàn hơn. Theo đó, hệ thống cân bằng điện tử luôn can thiệp mỗi khi vào cua để đảm bảo sự ổn định của xe, chức năng cảnh báo mất tập trung của E 300 mới cũng rất ấn tượng, tránh những phút xao nhãng của người lái.
Ở chiều về Hà Nội, chúng tôi chạy cao tốc để tránh tình trạng tắc đường và cũng để rút ngắn thời gian về nhà so với lúc đi.
Nhược điểm của Mercedes-Benz E 300 AMG 2021 thể hiện khá rõ khi chạy cao tốc với khả năng cách âm chưa thực sự tốt. Có lẽ do chúng tôi kỳ vọng khá lớn vào chiếc xe với giá hơn 3 tỷ đồng lăn bánh này nên có chút hụt hẫng.
Khi chạy tốc độ cao, tiếng lốp của Mercedes-Benz E 300 AMG 2021 vòng vào khoang lái khá rõ rệt, thể hiện rõ sự ồn ào. Không những vậy, khi chạy tốc độ cao, những tiếng ù tạp âm cũng xuất hiện nhiều hơn, nhưng nó không quá khó chịu khi chúng tôi nghe một bản nhạc với hệ thống âm thanh Burmester® cao cấp với 13 loa, công suất 590 watt.
Là chiếc xe thiên hướng thể thao nên Mercedes-Benz E 300 AMG có hệ thống treo tương đối cứng. Trên giấy tờ, Mercedes-Benz E300 AMG dùng hệ thống treo thích ứng AGILITY CONTROL, nhưng nhìn chung nó vẫn mang đến trải nghiệm khá cứng khi đi qua gờ giảm tốc hay mô cầu.
Hệ thống treo cứng rõ ràng là sự đánh đổi với những người yêu thích cảm giác lái thể thao trên Mercedes-Benz E 300 AMG 2021. Sẽ chẳng có một chiếc xe trong tầm giá 3 tỷ đồng ở Việt Nam vừa mang đến sự trải nghiệm mềm mại, êm ái nhưng vẫn có cảm giác lái phấn khích khi ngồi sau vô-lăng.
Chúng tôi quay lại điểm xuất phát lúc 21h, lúc này đường phố Hà Nội đã không còn đông đúc nên cảm giác lái xe lúc này cũng thư thái hơn rất nhiều. Chuyến hành trình trải nghiệm 150km trên hành trình Hà Nội - Tam Đảo mang đến nhiều cảm xúc cho ekip chúng tôi.
Bước chân xuống xe, cảm giác mát mẻ của Tam Đảo đã tan biến và chúng tôi trở về với nhịp sống hàng ngày, trở lại với “hơi ấm” ngạt ngạt của Hà Nội để kết thúc hành trình đầy thú vị này.
Với Mercedes-Benz E 300 AMG 2021, chạy đường nội đô đã quá nhiều người được trải nghiệm. Tuy nhiên, sức mạnh của chiếc xe sẽ chỉ được phô diễn hết khi thử thách ở những cung đường đèo, dù chưa đưa xe đến giới hạn cực đại, nhưng chừng ấy là quá đủ với một chiếc xe hạng sang thể thao như Mercedes-Benz E 300 AMG.
Xét trên nhiều khía cạnh, Mercedes-Benz E 300 AMG 2021 không chỉ để chạy phố mà sẵn sàng là “người bạn đồng hành” cùng bạn trên nhiều hành trình, khám phá những miền đất hứa.
Tác giả: yeuxe
Ý kiến bạn đọc