Xe ô tô cũ máy dầu có những ưu nhược điểm sau:
So với động cơ xăng, động cơ dầu Diesel luôn luôn có mô men xoắn cao hơn với dải vòng tua thấp hơn. Điều này giúp xe ô tô máy dầu khoẻ hơn, có sức kéo lớn hơn. Bởi mô men xoắn càng cao thì động cơ càng thực hiện được nhiều công.
Ví dụ như phiên bản Toyota Fortuner máy xăng 2.7L cho công suất cực đại 164 mã lực tại 5.200 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 245 Nm tại 4.000 vòng/phút. Phiên bản Toyota Fortuner máy dầu 2.4L cho cho công suất cực đại 148 mã lực tại 3.400 vòng/phút nhưng mô men xoắn cực đại lên đến 400 Nm tại 1.600 – 2.000 vòng/phút.
Khi so sánh hai phiên bản này dễ dàng thấy được mô men xoắn của bản máy dầu cao hơn bản máy xăng rất nhiều. Đây chính là lý do vì sao những dòng xe tải nặng thường trang bị động cơ dầu Diesel thay vì động cơ xăng.
Mức tiêu thụ nhiên liệu của xe máy dầu cũng thấp hơn xe máy xăng. Hiệu suất xe động cơ dầu cũng tốt hơn xăng. Bởi 1 lít xăng khi cháy hoàn toàn tạo ra được tầm 8.140 calo, trong khi ở dầu là 8.755 calo. Giá bán dầu Diesel cũng thấp hơn giá xăng. Do đó chi phí nuôi xe ô tô máy dầu cũ thường thấp hơn máy xăng.
Xe ô tô máy dầu cũ thường được đánh giá bền bỉ hơn xe máy xăng. Bởi động cơ dầu không có bộ đánh lửa cũng như bộ chế hoà khí. Do đó ít hỏng vặt.
Trong cách tính giá xe ô tô cũ, do bền bỉ hơn nên xe oto máy dầu cũ thường giữ giá tốt hơn xe máy xăng cùng phân khúc. Đây chính là lý do vì sao giá xe ô tô cũ của các phiên bản máy dầu như Toyota Fortuner, Hyundai SantaFe, Kia Sedona… thường cao hơn máy xăng.
So với xe máy xăng, xe oto máy dầu cũ có chi phí bảo dưỡng và sửa chữa cao hơn. Bởi cấu tạo động cơ dầu Diesel phức tạp hơn, các bộ phận như bơm cao áp, kim phun… có thiết kế tinh vi hơn. Để sửa chữa động cơ máy dầu đòi hỏi thợ tay nghề cao cũng như hệ thống trang thiết bị hiện đại.
Vì tỷ số nén cao nên động cơ dầu có dải vòng tua cực đại thấp. Do đó xe máy dầu tuy có mô men xoắn cao nhưng đổi lại công suất thấp hơn xe máy xăng. Điều này khiến khả năng tăng tốc xe máy dầu luôn chậm hơn xe máy xăng. Sau thời gian dài sử dụng dễ xuất hiện tình trạng máy bị ì, lái xe tăng tốc kém mượt, thường gặp ở các mẫu xe SUV cũ máy dầu giá rẻ. Tuy nhiên khi xe máy dầu đạt đến một tốc độ trung bình đến cao ổn định thì xe vẫn vận hành êm.
Một nhược điểm lớn ở xe ô tô máy dầu cũ đó là tiếng ồn. Với những dòng xe máy dầu mới hiện nay, tiếng ồn đã được cải thiện phần nào nhờ áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến và gia cố dán cách âm xe. Tuy nhiên với xe cũ thì đa phần vẫn phải chịu thứ âm thanh ồn ào có phần hơi phiền nhiễu này.
Bên cạnh tiếng ồn thì xe máy dầu còn dễ bị mùi. Nhược điểm này rất thường gặp ở xe ô tô máy dầu cũ. Ngoài ra, lượng khí xả của xe máy dầu cũng nhiều hơn xe máy xăng.
Xe ô tô máy dầu cũ có lợi thế về sức kéo – khả năng chịu tải lớn, mức tiêu hao nhiên liệu tiết kiệm. Nhược điểm là vận hành ì và kém êm ái so với máy xăng, chi phí bảo dưỡng cao và tiếng ồn lớn…
Với những đặc điểm này, nếu mua xe chủ yếu để di chuyển trong phố thì lời khuyên là nên chọn xe máy xăng thay vì máy dầu cũ. Bởi xe máy dầu khi đi trong phố sẽ khá ì ạch và nặng nề. Đường sá trong phố đông đúc bắt buộc xe phải thường xuyên tăng giảm tốc, điều này dễ gây ảnh hưởng không tốt đến động cơ máy dầu, nhất là với xe cũ. Trong khi đó, nếu chọn xe máy xăng thì đi trong phố sẽ nhẹ nhàng, thoải mái và êm ái hơn rất nhiều.
Nếu mua xe chủ yếu di chuyển đường trường, thường xuyên đi xa, đi đường đèo dốc, off-road, chở đồ nặng… thì xe oto máy dầu cũ phù hợp hơn. Bởi xe máy dầu có thế mạnh sức kéo tốt, khả năng chịu tải nặng cao cùng với mức tiêu thụ nhiên liệu tiết kiệm.
Tuy nhiên để đảm bảo xe còn vận hành tốt nên ưu tiên chọn các dòng xe ô tô bền có tiếng, tránh các dòng xe ô tô không nên mua như xe cũ 10 năm, xe taxi hoàn lương, xe cũ bị thuỷ kích, xe cũ bị tai nạn… Có thể chọn mua xe cũ trong hãng được yên tâm hơn về chất lượng.
Tác giả: yeuxe
Ý kiến bạn đọc