Tầm quan trọng của nước làm mát trong bảo dưỡng ô tô

Thứ tư - 21/07/2021 12:15
Nước làm mát đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc vận hành một chiếc xe ô tô. Do đó, việc hiểu được các tác dụng của nước làm mát cũng như chú ý theo dõi tình trạng của chất này sẽ giúp tăng tuổi thọ của chiếc xe.

Nước làm mát là gì?

Đúng như tên gọi, nước làm mát có chức năng “giải nhiệt” cho động cơ ô tô, làm mát máy, giúp xe vận hành mượt mà hơn. Cụ thể hơn, nước làm mát sẽ giúp ngăn chặn các tình trạng động cơ bị quá nhiệt trong thời tiết nóng và đóng băng trong thời tiết cực lạnh.

Xem thêm
Lọc xăng ô tô bao lâu phải thay khi bảo dưỡng định kỳ?
Sử dụng ô tô trong ngày hè: Làm sao để tiết kiệm nhiên liệu?
Những phụ kiện nên lắp khi mới mua xe
Vì sao đỗ xe nên quay đầu ra ngoài?
Sai lầm ảnh hưởng đến động cơ khi cạn xăng vẫn cố chạy
Hệ thống đèn trên ô tô và hướng dẫn sử dụng cho người mới
Mách bạn 7 kinh nghiệm sử dụng ô tô bền đẹp đúc kết từ bác tài "cứng'

Ngoài ra, dung dịch này còn có thể chống rỉ, chống ăn mòn với những bộ phận mà nó đi qua gồm két nước, máy sưởi và máy bơm.

Tầm quan trọng của nước làm mát trong bảo dưỡng ô tô
Nước làm mát đóng vai trò quan trọng với một chiếc xe (Ảnh minh họa)


Các loại nước làm mát

Hầu hết các hãng xe chưa đi đến thống nhất về một loại nước làm mát dùng chung mà mỗi hãng sẽ chế tạo ra một loại nước làm mát dùng riêng cho sản phẩm của mình. Tuy nhiên, nói chung có 3 loại nước làm mát chính trên thị trường hiện nay, mỗi loại có màu sắc và thành phần hóa học khác nhau.

IAT màu xanh (green)

Đây là loại nước làm mát có màu tiêu chuẩn màu xanh được chế tạo theo công nghệ Inorganic Acid Technology (IAT – công nghệ axit vô cơ) thường được sử dụng trên các loại xe đời cũ (từ năm 1996 trở về trước). Tuy nhiên, chủ xe vẫn có thể sử dụng loại chất làm mát này với các đời xe mới hơn, miễn là phải súc sạch bình trước khi thay nước làm mát hoàn toàn mới

Loại nước làm mát này có thể bảo vệ các bộ phận máy bằng đồng và nhôm của ô tô, chống mòn và chống rỉ hiệu quả trong khoảng 2 đến 3 năm vận hành hoặc sau 24,000 dặm đi.

Tầm quan trọng của nước làm mát trong bảo dưỡng ô tô
Loại nước làm mát IAT màu xanh

Xem thêm
Lọc xăng ô tô bao lâu phải thay khi bảo dưỡng định kỳ?
Sử dụng ô tô trong ngày hè: Làm sao để tiết kiệm nhiên liệu?
Những phụ kiện nên lắp khi mới mua xe
Vì sao đỗ xe nên quay đầu ra ngoài?
Sai lầm ảnh hưởng đến động cơ khi cạn xăng vẫn cố chạy
Hệ thống đèn trên ô tô và hướng dẫn sử dụng cho người mới
Mách bạn 7 kinh nghiệm sử dụng ô tô bền đẹp đúc kết từ bác tài "cứng'

OAT màu cam (orange)

Loại nước làm mát với màu cam đặc trưng này được chế tạo dựa trên công nghệ Organic Acid Technology (OAT), tạo thành từ các axit hữu cơ theo như tên gọi. Một lưu ý là loại nước làm mát này không chứa nitrat nên việc trộn OAT với một chất chống đông khác sẽ làm giảm hiệu suất làm việc của nó.

Vì loại nước làm mát này không gây ô nhiễm nên nó có thể bảo vệ động cơ và các bộ phận máy của ô tô sau hàng trăm nghìn dặm vận hành. Đó là lý do vì sao nó còn có một tên gọi khác là “Long life coolant” (loại nước làm mát sống lâu).

Tầm quan trọng của nước làm mát trong bảo dưỡng ô tô
Loại nước làm mát OAT màu cam của hãng General Motors


HOAT tổng hợp

Đây là loại nước làm mát tổng hợp được chế biến kết hợp các công nghệ từ 2 loại trên. Do đó, HOAT vừa có tính chống mòn, chống rỉ hiệu quả vừa có tuổi thọ lâu dài. Loại nước làm mát này thường có màu vàng.

Một lần thay nước làm mát HOAT có thể phục vụ xe chạy 150,000 dặm hoặc 5 năm.

 
Tầm quan trọng của nước làm mát trong bảo dưỡng ô tô
Loại nước làm mát HOAT tổng hợp sở hữu nhiều ưu điểm

Xem thêm
Lọc xăng ô tô bao lâu phải thay khi bảo dưỡng định kỳ?
Sử dụng ô tô trong ngày hè: Làm sao để tiết kiệm nhiên liệu?
Những phụ kiện nên lắp khi mới mua xe
Vì sao đỗ xe nên quay đầu ra ngoài?
Sai lầm ảnh hưởng đến động cơ khi cạn xăng vẫn cố chạy
Hệ thống đèn trên ô tô và hướng dẫn sử dụng cho người mới
Mách bạn 7 kinh nghiệm sử dụng ô tô bền đẹp đúc kết từ bác tài "cứng'

Khi nào và cần làm gì để thay nước làm mát đúng cách?

Cách tốt nhất để biết khi nào cần thay nước làm mát là dựa vào đồng hồ chỉ báo mức độ nước làm mát. Trong trường hợp đồng hồ chạy gần về phía mức H (hot) thì nghĩa là hệ thống làm mát của xe đang có vấn đề hoặc cần thay thế.

Ngoài ra, chủ xe được khuyến cáo thay nước làm mát sau mỗi 40.000 – 50.000 km lăn bánh để đảm bảo hiệu suất làm việc tốt nhất. Tuy nhiên, tùy vào tình trạng thực tế di chuyển, chủ xe có thể cân nhắc rút ngắn thời gian thay nước làm mát nếu xe phải di chuyển quá nhiều trong những môi trường khắc nghiệt như bụi bẩn, nắng nóng…

Tầm quan trọng của nước làm mát trong bảo dưỡng ô tô
Đồng hồ chỉ báo mức độ làm mát của xe cần được chú ý thường xuyên

Xem thêm
Lọc xăng ô tô bao lâu phải thay khi bảo dưỡng định kỳ?
Sử dụng ô tô trong ngày hè: Làm sao để tiết kiệm nhiên liệu?
Những phụ kiện nên lắp khi mới mua xe
Vì sao đỗ xe nên quay đầu ra ngoài?
Sai lầm ảnh hưởng đến động cơ khi cạn xăng vẫn cố chạy
Hệ thống đèn trên ô tô và hướng dẫn sử dụng cho người mới
Mách bạn 7 kinh nghiệm sử dụng ô tô bền đẹp đúc kết từ bác tài "cứng'

Trong trường hợp không đem xe đi bảo dưỡng, chủ xe hoàn toàn có thể tự thay nước làm mát tại nhà, nhưng cần lưu ý những điểm sau khi thực hiện:

Động cơ của xe phải hoàn toàn nguội và xe đỗ trên bề mặt phẳng trong quá trình thay

Không đổ nước làm mát vượt quá vạch đẩy hiển thị trên bình giãn nở trong suốt

Thay thế nắp và cố định nó đúng cách

Kết

Việc hết nước làm mát có thể nhanh chóng làm hỏng động cơ của xe. Việc sửa chữa hoặc thay thế có thể tốn kém đến mức mua một chiếc xe mới sẽ còn tiết kiệm chi phí hơn.

Do đó, chủ xe cần phải luôn theo dõi chỉ số về chất này để đảm bảo xe luôn vận hành tốt cũng như kéo dài tuổi thọ xe.  

Theo Carbuzz

Tác giả: yeuxe

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây