THIẾU CHIP KHIẾN CÁC NHÀ SẢN XUẤT Ô TÔ PHẢI TẠM DỪNG SẢN XUẤT

Thứ tư - 18/08/2021 00:18
Tình trạng thiếu chip silicon đang buộc các nhà sản xuất ô tô phải cắt giảm sản lượng trên toàn cầu và có thể khuyến khích nỗ lực cắt giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp châu Á.
Audi 758x379

Ford thông báo mới đây rằng họ sẽ giảm mạnh sản lượng chiếc xe tải F-150 bán chạy nhất của mình vì tình trạng thiếu chất bán dẫn, trong khi General Motors thông báo sẽ tạm ngừng công việc tại ba nhà máy ở Bắc Mỹ.

Tại Trung Quốc, một số nhà máy sẽ đóng cửa trong hai tuần. Tại Đức, Volkswagen đã tạm dừng dây chuyền sản xuất tại hai nhà máy vào tháng Giêng và ở Pháp, Stellantis sẽ hủy ca làm việc thứ Bảy.

Những chiếc xe hơi ngày nay có rất nhiều những bộ xử lý. Ví dụ, một chiếc Audi SUV có 38 bộ, từ động cơ đến hệ thống phanh ABS, và từ túi khí đến hỗ trợ đỗ xe.

Với việc các nhà sản xuất ô tô trong những thập kỷ gần đây đã mở rộng chuỗi cung ứng của mình và ngày càng phụ thuộc vào việc giao các bộ phận đúng lúc, sự thiếu hụt đang nhanh chóng có tác động lớn đến lĩnh vực này.

Công ty nghiên cứu thị trường IHS Markit gần đây ước tính sự thiếu hụt có thể làm trì hoãn việc sản xuất 672.000 xe trong quý đầu tiên của năm, chủ yếu ở Trung Quốc và châu Âu.

SỰ THIẾU HỤT ĐẾN NHỮNG THÁNG TRƯỚC

Sự thiếu hụt ngày nay là hiệu ứng boomerang của việc các nhà máy ô tô ngừng hoạt động vào đầu năm 2020 khi COVID-19 lần đầu tiên càn quét thế giới.

Claude Cham, người đại diện cho các nhà cung cấp phụ tùng ô tô của Pháp, cho biết: “Sự suy giảm mạnh của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu trong quý đầu tiên của năm 2020 khiến các nhà cung cấp tạm thời chờ đợi và trì hoãn các khoản đầu tư theo kế hoạch để đáp ứng nhu cầu.”

Nhưng với nhu cầu lớn về chip trong nhiều ngành khác nhau – đặc biệt là khi doanh số bán máy tính bùng nổ trong thời gian cách ly – các nhà sản xuất chip đã chuyển sự chú ý của họ sang các khách hàng khác. Sau đó, lĩnh vực ô tô phục hồi nhanh hơn dự kiến ở châu Á, đặc biệt là ở Trung Quốc.

Bosch, nhà sản xuất phụ tùng ô tô hàng đầu thế giới tự sản xuất một số loại chip, cho biết rất khó để đáp ứng nhu cầu thay đổi vì việc thiết lập sản xuất có thể mất tới sáu tháng đối với các mẫu phức tạp.

Trong khi đó, 70% sản lượng chip tiên tiến nhất được đảm bảo bởi Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC), theo IHS Markit. TSMC cho biết các nhà máy sản xuất chip của họ đang hoạt động hết công suất và cố gắng hết sức để đáp ứng nhu cầu từ các nhà sản xuất ô tô.

Helmut Gassel, giám đốc tiếp thị của hãng sản xuất chip Đức Infineon, cảnh báo: “Chúng tôi không thấy bất kỳ sự cải thiện nào trong quý đầu tiên.”

Ông cảnh báo: “Đối với quý II, nó phụ thuộc vào mức độ nào mà chuỗi cung ứng có thể thay đổi. Nhưng điều này có thể kéo dài đến cuối năm”.

IHS cũng không thấy sự phục hồi nhanh chóng. “Sự thiếu hụt dự kiến sẽ kéo dài cho đến quý 3 năm 2021, khi việc phân bổ lại công suất từ các xưởng đúc bán dẫn và có thể là một số sự hạ nhiệt của nhu cầu điện tử tiêu dùng sẽ mang lại sự an toàn hơn về nguồn cung”.

Các nhà sản xuất ô tô cho biết họ đang cố gắng hết sức để xử lý tình huống này, nhưng nó vẫn gây hại cho họ khi họ đang phải vật lộn để phục hồi sau sự sụt giảm doanh số do COVID gây ra vào năm ngoái.

Tuần trước, Ford cho biết họ hy vọng rằng sự chậm trễ có thể khiến nó thiệt hại từ 1- 2,5 tỷ USD vào năm 2021. Hầu hết hy vọng có thể bắt kịp sản lượng thất thu trong nửa cuối năm.

CHÂU ÂU NHẬN RA RỦI RO

Theo Mathieu Duchatel tại tổ chức nghiên cứu Institut Montaigne có trụ sở tại Paris cho biết rằng sự thiếu hụt chip đang được coi là một lời cảnh tỉnh đối với các chính phủ châu Âu vốn lo lắng về rủi ro nguồn cung khi Trung Quốc và Mỹ xung đột về khả năng tiếp cận chất bán dẫn của Huawei.

13 quốc gia châu Âu, bao gồm cả Pháp và Đức, đã hợp tác trong khu vực, hiện được coi là thiết yếu để đảm bảo độc lập chiến lược của châu Âu khỏi châu Á và Hoa Kỳ.

Châu Âu hiện chỉ chiếm 10% sản lượng bán dẫn toàn cầu.

Joe Kaser, khi ông còn là người đứng đầu Siemens vào tháng trước, nói với nhật báo Handelsblatt của Đức rằng chất bán dẫn quan trọng hơn nhiều so với phần mềm hay đám mây. Ông nói: “Vi điện tử là chìa khóa cho sự phát triển của ngành công nghiệp ngày mai.”

Tác giả: yeuxe

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây