Xe Ford trong năm tới sẽ có hệ thống tự lái như Tesla

Thứ ba - 17/08/2021 23:41
Dự kiến trong năm 2022, xe bán tải F-150 và Mustang Mach E sẽ được trang bị công nghệ tự lái này.
Ford BlueCruise 01 1536x1025


Mới đây, Instagram của Ford đã đăng tải một đoạn video, hé lộ về chức năng tự lái xe trên các xe của hãng này. Theo đó hệ thống tự lái có tên BlueCruise có thể giúp người lái không cần cầm vô lăng trên đường cao tốc.

Như vậy chức năng tự lái này sẽ là sự kết hợp của cả hệ thống giữ làn và hệ thống điều khiển hành trình thích ứng (adaptive cruise control). Tuy nhiên như mọi hệ thống tự lái khác, Ford vẫn yêu cầu người lái phải nhìn đường và sẵn sàng can thiệp trong tình huống ngoài dự đoán của máy tính. Trong khoang lái sẽ có một camera và 2 đầu phát hồng ngoại để quan sát tài xế. Nếu lái xe không chú ý nhìn đường quá lâu, hệ thống tự lái sẽ tắt. Việc giám sát lái xe này có hiệu quả hoạt động rất tốt, có thể giám sát kể cả khi lái xe đeo khẩu trang hoặc kính râm.
 

Ford BlueCruise 758x379 (1)

Quảng CáoĐi kèm với hệ thống tự lái này là một bảng đồng hồ mới dạng màn hình. Giao diện của đồng hồ sẽ tự chuyển mỗi khi bật chế độ tự lái để tránh nhầm lẫn.

Hiện tại, với những xe F-150 đang bán nhưng đã có sẵn gói trang bị ADA, khách hàng chỉ cần trả thêm 600 USD để được nâng cấp lên hệ thống tự lái mới. Tuy nhiên với những người mua F-150 tại Việt Nam, việc nâng cấp lên hệ thống tự lái sẽ không có tác dụng. Hệ thống tự lái của Ford sẽ bị giới hạn khu vực hoạt động. Theo một số thông tin, lúc này Ford mới chỉ sẵn sàng cho việc tự lái với 161.000 km đường cao tốc ở 50 tiểu bang tại Mỹ và khu vực phía nam Canada.
 

Ford BlueCruise 04 1536x864

Công ty đã thực hiện hơn 100.000 dặm trong thử nghiệm thế giới thực.

Tesla có Hệ thống lái tự động hoàn toàn, Cadillac có Super Cruise, và bây giờ Ford đã chứng minh hệ thống lái xe rảnh tay của riêng mình, gọi nó là BlueCruise. Ford đặt một nửa triệu dặm thử nghiệm phát triển thành hệ thống, và vừa hoàn thành một hành trình 110.000 dặm để kiểm tra hệ thống trong thế giới thực. Nó được gọi là bài kiểm tra, Mẹ của mọi chuyến đi trên con đường; nó bao gồm năm chiếc F-150, năm chiếc Mach-E, và bao phủ 37 tiểu bang cộng với năm tỉnh của Canada.

Ford BlueCruise 03 1536x820


Công nghệ này vẫn chưa có sẵn, nhưng nếu bạn có Ford F-150 hoặc Mustang Mach-E 2021 và chọn Ford CoPilot 360 Active 2.0 Prep Package, bạn sẽ nhận được Blue Cruise thông qua cập nhật trực tuyến vào cuối năm nay. Giống như hệ thống của Cadillac, BlueCruise sẽ chỉ làm việc trên đường cao tốc đủ điều kiện mà Ford đang gọi là “Hands-Free Blue Zones” bao gồm hơn 100.000 dặm ở Bắc Mỹ.

“Có những điều kiện lái xe và đường cao tốc phức tạp mà bạn không thể tái tạo trong phòng thí nghiệm”, Hau Thai-Tang, Giám đốc phụ trách sản phẩm của Ford và là giám đốc điều hành cho biết. “Đưa những chiếc xe này ra ngoài để có trải nghiệm lái xe trong thế giới thực chỉ là một trong nhiều cách mà chúng tôi đảm bảo rằng công nghệ BlueCruise mang lại sự tự tin và tiện lợi cho người lái xe trên khắp lục địa”.

Ford cho biết các xe bổ sung sẽ nhận được BlueCruise trong những năm tới và hãng luôn bổ sung thêm Blue Zones mới. Một phát ngôn viên nói rằng “cho sự ra mắt đầu tiên, 100.000+ dặm là nơi chúng tôi hạ cánh. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cung cấp thêm số dặm trong thông báo trong tương lai.”
 

Ford BlueCruise 02 1536x1028

Trong số mười xe thử nghiệm, một chiếc rời từ Palo Alto, California, và chiếc còn lại từ trụ sở của Ford ở Dearborn. Các đội đã dành tháng 11 và tháng 12 năm ngoái trên đường, cố gắng tìm mọi tình huống đường kỳ lạ không phù hợp với kịch bản đường cao tốc. Tất cả thông tin đã được gửi lại cho Ford trong thời gian thực.

Giám sát công nghệ hỗ trợ lái xe Justin Teems cho biết: “Nó giống như điều khiển sứ mệnh.” “Chúng tôi thực sự muốn thúc đẩy BlueCruise đến giới hạn của nó. Mỗi tiểu bang xây dựng đường xá hơi khác một chút. Khi bạn bao gồm các yếu tố như suy thoái làn đường, thời tiết và công trình, việc xây dựng hệ thống lái xe rảnh tay trở nên vô cùng phức tạp. Những phức tạp đó là lý do tại sao Ford có đội ngũ kỹ sư giỏi nhất trên thế giới đang làm việc trên nó.”

Câu hỏi về Blue Zones là điều gì sẽ xảy ra nếu một vùng thay đổi hoặc đang được xây dựng sau khi nó được nghiên cứu và đánh dấu là an toàn. Người phát ngôn của Ford cho biết: “Nó phụ thuộc vào khu vực xây dựng. Tính năng BlueCruise sẽ hoạt động trong khu vực xây dựng giả sử có cơ sở hạ tầng thích hợp như vạch phân làn tạm thời”. “Xin nhắc lại, người lái xe đang kiểm soát và nên sử dụng phán đoán tốt nhất của họ khi ở trong khu vực xây dựng.”
 

Ford BlueCruise 05 1536x864

Giám đốc điều hành của Ford nói rằng “BlueCruise! Chúng tôi đã thử nghiệm nó trong thế giới thực nên khách hàng của chúng tôi không cần phải làm thế.” Rõ ràng là ông ấy đang tham khảo tất cả các câu chuyện về Tesla mà chúng ta đã thấy về việc sử dụng lái xe của nó làm người thử nghiệm beta.

Khách hàng của F-150 và Mach-E sẽ có thể mua phần mềm BlueCruise, bao gồm thời hạn dịch vụ ba năm, với giá 600 đô la. Đối với F-150 sẽ cao hơn giá 995 đô la của phần cứng, tổng cộng là 1.595 đô la. Đối với Mach-E, BlueCruise là tiêu chuẩn trên các biến thể CA Route 1, Premium và First Edition. Đó là một gói có sẵn với giá 3.200 đô la – 600 đô la cho phần mềm và 2.600 đô la cho phần còn lại của gói – như một phần của gói Comfort và Technology lớn hơn.

Tác giả: yeuxe

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây